Kinh nghiệm phỏng vấn và kinh nghiệm viết CV

Dưới đây là bài viết của cựu sinh viên Nguyễn Tiến Hưng, TE20 (Toán Tin) và QB20 (Ngân Hàng) niên khóa 2007 – 2011. Đây là nội dung trong buổi trao đổi của anh Hưng về kỹ năng phỏng vấn và kỹ năng viết CV (Curriculum Vitae) cho sinh viên QE29 – Đại học Thăng Long. Anh Nguyễn Tiến Hưng hiện đang là nhân viên Ban Marketing & Truyền Thông của tập đoàn công nghệ CMC.

Đọc tiếp “Kinh nghiệm phỏng vấn và kinh nghiệm viết CV”

Trường Đại học Thăng Long tăng cường hợp tác với Tập đoàn CMC

Ngày 11/10/2017 Trung tâm Kết nối Đại học – Doanh nghiệp Thăng Long đã có buổi gặp gỡ và làm việc với đại diện Tập đoàn Công nghệ CMC. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng mở ra nhịp cầu nối giữa Trường Đại học và Doanh nghiệp với mục đích thúc đẩy và nâng cao hoạt động giảng dạy, nghiên cứu hướng tới doanh nghiệp, tăng cường năng lực cạnh tranh, đồng thời tạo môi trường cho sinh viên tiếp xúc với doanh nghiệp thông qua các dự án thực tế, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Đọc tiếp “Trường Đại học Thăng Long tăng cường hợp tác với Tập đoàn CMC”

Cách tiếp cận với kỹ năng làm việc tại Trường ĐH Thăng Long

Gần đây, Trường Đại học Thăng Long đã tham gia cuộc họp định kỳ của Hội nghị lần thứ 12 các Hiệu trưởng, Giám đốc các trường đại học thành viên AUF (Tổ chức Đại học Pháp ngữ) tại Châu Á – Thái Bình Dương (CONFRASIE), ngày 4 tháng 4 năm 2017 tại trường Đại học Rangsit (Thái Lan). Lúc đó, với tư cách đại diện của Trường Đai học Thăng Long, tôi được mời có một đóng góp cho bàn tròn về kỹ năng làm việc được thực hiện vào buổi chiều. Vì vậy tôi đã soạn một trình chiếu, trình bày cách tiếp cận của Trường Đại học Thăng Long với khái niệm về kỹ năng làm việc, đặc biệt thông qua cơ cấu kiến trúc các phòng dành cho sinh viên.

Bài trình chiếu đó có thể tham khảo bằng tiếng Pháp hay tiếng Việt dưới đây:

Tăng kỹ năng làm việc cho sinh viên

Gần đây tôi đọc được một bài trên trang web Acetrac (Ấn Độ) mang tên Churn Out Employable Students mà tôi có thể tạm dịch là “Đào tạo sinh viên có thể làm việc được”. Nói một cách khác, bài đó tóm lại các phương pháp các cơ sở đào tạo có thể áp dụng để làm tăng kỹ năm làm việc của sinh viên mình.

Tôi xin tóm lại các biện pháp đã được nêu lên trong bài đó:

1. Semina và hội thảo công nghiệp: cần thiết phải mời thỉnh giảng viến xuất phát từ các doanh nghiệp

Nếu sinh viên chỉ học trong sách vở, theo giáo trình, họ sẽ ít có khả năng tiếp xúc với những thực tế của môi trương doanh nghiệp. Vậy mời thỉnh thoảng một số doanh nghiệp đến nói chuyện và tương tác với các sinh viên sẽ giúp sinh viên có một hiểu biết cao hơn cũng như giúp họ định hướng nghề nghiệp một cách hiệu quả hơn. Tạo khả năng cho sinh viên mình được tiếp xúc và nghe các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau sẽ tạo thêm tin tưởng vào chất lượng đào tạo của trường và cho cơ hội cho sinh viên tiếp xúc với các khái niệm khác nhau mà họ có thể tiếp thu và áp dụng sau này.

2. Chuyến tham quan (Study tours)

Study tours là tổ chức các chuyến tham quan các nước khác hoặc các nơi khác để lên lớp về một chủ đề có ý nghĩa.  Làm như vậy cho phép cung cấp sinh viên với những thông tin thiết thực về hoạt động các ngành và cũng có thể là một sự thay đổi xứng đáng từ sự đơn điệu của một lớp học.  Các chuyến tham quan học tập có thể mang lại lợi ích cho cả sinh viên và giáo sư.

3. Buổi brainstorming sẽ  giúp phát triển khả năng tư duy của sinh viên

Có những cuộc tranh luận trí tuệ và các buổi trao đổi về tư tưởng sẽ cung cấp cho sinh viên những quan điểm khác nhau về một chủ đề nhất định.  Điều này giúp họ có được kinh nghiệm trong việc có những cuộc tranh luận sôi nổi về các chủ đề quan tâm và thậm chí có thể giúp họ suy nghĩ nghiêm túc và sáng tạo.

4. Tổ chức các dự án / sự kiện sống trong khuôn viên nhà trường

Tham gia tổ chức các sự kiện trong trường sẽ trang bị cho sinh viên một loạt các kỹ năng cần thiết để hoạt động trong một môi trường chuyên nghiệp. Nó cho phép sinh viên thực hành kinh nghiệm trong cách làm nhóm và giúp họ hiểu cách thức các đồng nghiệp hoạt động, tạo cho họ cơ hội để quản lý khủng hoảng nếu tình huống này nảy sinh.

5. Thời gian thực tập kéo dài

Rất nhiều khóa học có một chính sách bắt buộc thực tập và thời gian tối thiểu là một tháng. Một vài công ty, trong quá trình tuyển dụng, không công nhận các chương trình thực tập này vì một tháng quá ngắn để có được kinh nghiệm trong ngành. Vào cuối khóa học, một ứng cử viên với một tháng kinh nghiệm làm việc có thể được coi giống một người không có kinh nghiệm. Một thời gian thực tập tốt hơn sẽ không chỉ cung cấp cho sinh viên một cái nhìn sâu sắc về ngành công nghiệp, nó cũng sẽ giúp họ tự xác định mình như một ứng cử viên đáng tin cậy.

6. Bài phát biểu của cựu sinh viên

Mời được cựu sinh viên đã nổi bật đến nói chuyện với sinh viên của trường sẽ là một kinh nghiệm rất thú vị với sinh viên. Sự tin cây vào chất lượng và các ngành đào tạo của nhà trường sẽ được củng cố lên khi sinh viên chứng nhận rằng những cựu sinh viên đã thành công quay lại với trường để trình bày kinh nghiệm của họ, nhất bời vì những cựu sinh viên đó từng đã ngồi trên ghế của nhà trường giống như mình. 

Save

Save

Họp mặt dự án HUB4GROWTH: Báo cáo, đào tạo lại nội dung khóa đào tạo tại Hy Lạp

Vào ngày 26/9/2017 vừa qua, buổi họp thứ 2 trong khuôn khổ dự án “Tăng cường quan hệ hợp tác Đại học – Doanh nghiệp cho sự tăng trưởng bền vững và thông minh ở Châu Á” (HUB4GROWTH) đã được tổ chức tại phòng hội thảo tầng 1, thư viện Trường Đại học Thăng Long. Buổi họp có sự góp mặt của thầy Hiệu Phó Vũ Đỗ Quỳnh, Giám đốc Trung tâm Kết nối Đại học-Doanh nghiệp của Trường, các thành viên trong Trung tâm và các thầy cô lãnh đạo, đại diện của các phòng ban, khoa và bộ môn.

Đọc tiếp “Họp mặt dự án HUB4GROWTH: Báo cáo, đào tạo lại nội dung khóa đào tạo tại Hy Lạp”

Hội thảo Quốc tế “Hợp tác Đại học-Doanh nghiệp tại Châu Á: Xu hướng và Thách thức” (University-Enterprise Cooperation in Asia: trends and challenges)

Trong khuôn khổ dự án “Tăng cường mối quan hệ Đại học-Doanh nghiệp cho việc phát triển thông minh và bền vững tại Châu Á-HUB4GROWTH”, Hội thảo Quốc tế với chủ đề “Hợp tác Đại học-Doanh nghiệp tại Châu Á: Xu hướng và Thách thức” (University-Enterprise Cooperation in Asia: trends and challenges) sẽ được Trường Đại học Đà Nẵng, trường điều phối dự án, tổ chức trong hai ngày mùng 6 và mùng 7  tháng 10 năm 2017 tại thành phố Đà Nẵng.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích thu hút sự tham gia của các trường đại học, học viện, doanh nghiệp, và các tổ chức khác có quan tâm đến việc kết hợp giáo dục đào tạo với phát triển kinh tế. Đây cũng là một diễn đàn cho các nhà lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu và giảng viên để cùng thảo luận về vấn đề hợp tác giữa Đại học và Doanh nghiệp, nhằm tạo cầu nối giữa Giáo dục Đào tạo và Phát triển Kinh tế.

Các bài tham luận, nghiên cứu trong Hội thảo sẽ cơ bản bàn về các vấn đề sau:

  • Phát triển và thực hiện kế hoạch chiến lược
  • Các vấn đề quản lý đại học sáng nghiệp (entrepreneurial universities)
  • Thúc đẩy việc đổi mới và chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học
  • Mối quan hệ Đại học-Doanh nghiệp tại châu Á: ví dụ về các mô hình đã hoạt động thành công.

Chi tiết về Chương trình hội thảo xem tại: Call for Paper – Hub4Growth Conference

Trung tâm hướng nghiệp

TRUNG TÂM HƯỚNG NGHIỆP

Tóm tắt  tiếng Việt của bài thuyết trình do  Birute Praneviciene, Zaneta Simanaviciene, Vaiva Zuzeviciute và Edita Butirme thuộc Đại học Mykolas Romeris (Lít – va) đã trình bày tại Khoá đào tạo 1 (Phnom Penh, Kampuchia) về hình thức cấu trúc đại học trong việc hợp tác với các doanh nghiệp tìm việc làm cho sinh viên.

 1. Trung tâm hướng nghiệp tại Đại học Mykolas Romeris

Vào năm 2015, trong tiến trình triển khai dự án quốc gia “Phát triển và thực hiện mô hình giám sát giáo dục đại học, sinh viên, giáo dục hướng nghiệp; phát triển năng lực đội ngũ chuyên gia hướng dẫn hướng nghiệp cho sinh viên và các thiết bị hỗ trợ giáo dục liên quan”, Đại học Mykolas Romeris đã khôi phục hoạt động của trung tâm giáo dục hướng nghiệp ngay lập tức.

Trung tâm hướng nghiệp của Đại học Mykolas Romeris đã và đang phát triển một cách có hệ thống việc cung cấp hướng nghiệp cho sinh viên bao gồm các hoạt động quản lý hướng nghiệp, tư vấn nghề nghiệp, các sự kiện, đào tạo, đánh giá và phân tích nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trung tâm hướng nghiệp của Đại học Mykolas Romeris đóng góp cho sự phát triển và công khai của hệ thống quản lý thông tin nghề nghiệp quốc gia tại Lít – va.

2. Hoạt động của trung tâm

Trung tâm hướng nghiệp phối hợp phát triển nghề nghiệp và quản lý dịch vụ cho sinh viên, việc nhập học, tín chỉ, tổ chức, và đánh giá các thông tin liên quan tới sinh viên, cựu sinh viên cũng như sự nghiệp sau khi tốt nghiệp. Đồng thời trung tâm còn có nhiệm vụ trình bày cho những người có liên quan.

Sứ mệnh của trung tâm là triển khai thực hiện các chiến lược được dựa trên những nguyên tắc quản trị tiên tiến nhất cho việc giám sát sự phát triển của học sinh phổ thông, sinh viên đại học, cựu sinh viên, học viên nghề, quản lý, và nhu cầu của thị trường lao động.

Trung tâm phân tích dữ liệu của Hội đồng bảo hiểm xã hội Nhà nước (Sodra) và những sinh viên nhập học. Trung tâm tiến hành phân tích dữ liệu kỹ năng tìm kiếm việc làm của những sinh viên sau khi tốt nghiệp. Việc so sánh dữ liệu từ Hội đồng bảo hiểm xã hội Nhà nước với sinh viên nhập học và những chương trình giáo dục đại học trong giai đoạn 2013 – 2015 cho thấy những chương trình học về Luật Pháp (Legal) và An Toàn Công Cộng (Public safety) giành được những vị trí cao nhất trong chương trình giáo dục đại học. Có đến 97,92% cho tới 100% số sinh viên học những ngành này đã kiếm được việc làm trong khoảng thời gian từ 6 tháng tới 1 năm sau khi tốt nghiệp.

 

Gây quỹ

GÂY QUỸ

Tóm tắt tiếng Việt của bài thuyết trình do  Birute Praneviciene, Zaneta Simanaviciene, Vaiva Zuzeviciute và Edita Butirme thuộc Đại học Mykolas Romeris (Lít – va) đã trình bày tại Khoá đào tạo 1 (Phnom Penh, Kampuchia) về hoạt động gây quỹ.

 1. Định nghĩa

Trước hết, gây quỹ (fundraising hay fund raising) (còn được biết như là việc “phát triển”) là một tiến trình tập hợp tất cả những đóng góp tình nguyện bằng tiền hay những nguồn lực khác bằng cách kêu gọi sự ủng hộ từ các cá nhân, các doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện, hay từ các cơ quan trực thuộc Chính phủ. Mặc dù việc gây quỹ thường được nhắc đến như là những nỗ lực tập hợp tiền từ các tổ chức phi lợi nhuận, nhưng đôi khi hoạt động gây quỹ đề cập đến việc kêu gọi những nhà đầu tư hay những nguồn vốn khác từ các doanh nghiệp hoạt động vì lợi nhuận.

2. Các hình thức gây quỹ

Theo như truyền thống trước đây, gây quỹ bao gồm việc kêu gọi các nhà tài trợ trên đường phố hoặc gõ cửa từng nhà. Đây là kinh nghiệm phát triển mạnh trong hình thức gây quỹ “mặt đối mặt” (face to face fundraising). Nhưng hiện nay có những hình thức gây quỹ mới, đó là “gây quỹ trực tuyến” (online fundraising) đang nổi lên trong những năm gần đây, mặc dù hình thức gây quỹ trực tuyến này thường được dựa trên những phương pháp cũ là phương pháp gây quỹ cấp cơ sở (grassroots fundraising).

Gây quỹ là cách thức quan trọng để các tổ chức phi lợi nhuận có thể huy động tiền cho các hoạt động của mình. Những hoạt động gây quỹ này có thể kèm theo rất nhiều mối quan tâm như tôn giáo hay các nhóm từ thiện, hay những tổ chức nghiên cứu, phát thanh viên công cộng, các chiến dịch chính trị hay những vấn đề môi trường.

3. Tổ chức gây quỹ

  • Những gây quỹ viên chuyên nghiệp: Một số tổ chức phi lợi nhuận đã đạt được tiến bộ cho các hoạt động gây quỹ của mình bằng cách sử dụng những gây quỹ viên chuyên nghiệp.
  • Các tổ chức tôn giáo: Các tổ chức tôn giáo có thể tiến hành các hoạt động gây quỹ từ cấp độ địa phương, toàn quốc cho tới toàn cầu.
  • Các chiến dịch chính trị: Các chính trị gia hay các đảng phái có thể tiến hành các hoạt động chính trị hoặc các chiến dịch vận động tranh cử thông qua nguồn ngân sách được tài trợ bởi các tổ chức hoặc cá nhân.
  • Truyền thông công cộng: Một hình thức được rất nhiều tổ chức hay cá nhân sử dụng để gây quỹ là truyền thông công cộng. Cách thức truyền thông này tập trung vận động các nhà tài trợ thông qua các kênh truyền thông như phát thanh, truyền hình hay sử dụng những người đi tuyên truyền trên đường phố…

4. Ví dụ minh họa

Một vài ví dụ của các tổ chức từ thiện bao gồm việc trao tặng học bổng cho học sinh/sinh viên về những thành tích đạt được trong học tập hay trong thể thao, hay những vấn đề nhân đạo, cứu trợ thảm họa, quyền con người, các hoạt động nghiên cứu, và những vấn đề xã hội khác.

Một ví dụ tiêu biểu cho các hoạt động gây quỹ của các trường Đại học Anh Quốc là Đại học Durham. Trường Durham có website được thiết kế dành riêng cho các cựu sinh viên. Tại đây, các cựu sinh viên có thể trao tặng học bổng, quyên góp tiền hoặc đưa ra những cam kết bằng tiền đóng góp vào quỹ của trường. Nhà trường sau đó sẽ sử dụng quỹ này để tiến hành các hoạt động nghiên cứu mới hay hỗ trợ sinh viên sắp nhập học.